Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Không điều chỉnh được dạy thêm thì đổi mới giáo dục còn giới hạn
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, điều chỉnh chuyện dạy thêm, học thêm là điều chỉnh lề lối, tư duy về giáo dục phổ thông.
Trong các ngày 28 - 29.7, tại Quảng Ninh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội nghị giám đốc sở GDĐT năm 2025.
Cần làm tốt việc “quản trị sự thay đổi”
Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, chưa bao giờ GDĐT được quan tâm như thời điểm hiện nay. Ngành giáo dục đang được đặt ra nhiều nhiệm vụ, được kỳ vọng, được phó thác rất lớn. Đất nước đứng trước sự đột phá thì không thể không phát triển GDĐT.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, không điều chỉnh được dạy thêm thì đổi mới giáo dục còn giới hạn. Và việc này không được đánh trống bỏ dùi, phải làm thường xuyên. Ảnh: MOET
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, không điều chỉnh được dạy thêm thì đổi mới giáo dục còn giới hạn. Và việc này không được đánh trống bỏ dùi, phải làm thường xuyên. Ảnh: MOET
Nhìn lại một năm triển khai hoạt động toàn ngành, Bộ trưởng nhận định: “Ngành giáo dục đã làm được nhiều việc lớn, việc khó”.
Đó là tiếp tục thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở các lớp còn lại; hoàn thành tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều áp lực, trong bối cảnh mới; ban hành, triển khai Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm ở các cấp học.
“Điều chỉnh chuyện dạy thêm, học thêm là điều chỉnh lề lối, tư duy về giáo dục phổ thông. Nếu việc đó không làm được thì việc đổi mới giáo dục vẫn còn có giới hạn. Và việc này không được đánh trống bỏ dùi, phải làm thường xuyên” - Bộ trưởng đặc biệt lưu ý.
Đề cập đến những thay đổi về nhân sự lãnh đạo các sở GDĐT khi sắp xếp tổ chức bộ máy và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, theo Bộ trưởng, tại thời điểm này, cần làm tốt việc “quản trị sự thay đổi”.
Nếu không làm tốt việc này sẽ ảnh hưởng nhiều đến công việc ngành Giáo dục đang triển khai. “Chúng ta làm giáo dục là khuôn mẫu cho cả xã hội. Vì vậy, trong bối cảnh này, cần đoàn kết, chia sẻ, thực lòng, thực tâm với nhau” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Với những việc cần bắt đầu trong bối cảnh hiện nay, Bộ trưởng lưu ý, hệ thống cấp xã bắt đầu mô hình mới, là cấp nền tảng vận hành. Vì vậy, đội ngũ công chức quản lí nhà nước về giáo dục và đào tạo cấp xã cần được hỗ trợ, quan tâm, chú ý trong thời gian tới.
Khẳng định, từ khóa cho năm học mới này là “triển khai” rất nhiều quyết sách lớn về giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng lưu ý, trong quá trình thực hiện, các địa phương cố gắng hạn chế những lúng túng, nếu có vướng mắc phải cùng nhau khai thông. “Tin chắc rằng, đây là một năm bận rộn nhưng tích cực và có nhiều niềm vui” - Bộ trưởng bày tỏ.
Yêu cầu thích ứng và chủ động đổi mới
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, giáo dục luôn chịu nhiều áp lực, cần sự đồng thuận toàn xã hội, nhưng trong lãnh đạo, chỉ đạo, để vượt qua áp lực và khối lượng công việc lớn, đội ngũ cán bộ quản lí cần tăng cường chia sẻ, kết nối với các ban ngành, đoàn thể, các thầy cô giáo, để tạo nên sức mạnh đoàn kết và lan tỏa tinh thần trách nhiệm.
Ghi nhận sự đổi mới, sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ tại một số địa phương, Thứ trưởng cho rằng, trách nhiệm cuối cùng về chất lượng giáo dục vẫn thuộc về các sở GDĐT và người đứng đầu. Đây không chỉ là trách nhiệm giải trình với Bộ hay chính quyền, mà là trách nhiệm với nhân dân, học sinh và đội ngũ nhà giáo.
Về công tác xây dựng thể chế, Thứ trưởng cho biết, Bộ GDĐT đã chủ động xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền. Trong quá trình xây dựng văn bản, Thứ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lấy ý kiến thực chất từ cơ sở, để đảm bảo các văn bản ban hành sát với thực tiễn và khả thi khi triển khai.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, trong bối cảnh mới, toàn ngành giáo dục cần giữ vững tinh thần đổi mới, trách nhiệm và đoàn kết để tiếp tục đạt được những kết quả thiết thực, bền vững.