Bộ GDĐT yêu cầu tập trung kiểm tra việc lựa chọn sách giáo khoa trong năm học mới

Nội dung trên nằm trong công văn số 4555/BGDĐT- GDPT được Bộ GDĐT gửi các Sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025 - 2026.
5 nhiệm vụ chung
Theo đó, Bộ GDĐT đề nghị các sở GDĐT tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; triển khai dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục Tiểu học và tại các cơ sở giáo dục THCS, THPT có đủ điều kiện theo quy định.
Tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, phát triển mạng lưới trường lớp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đầu tư xây dựng trường phổ thông nội trú (theo mô hình mới) tại các xã biên giới; bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý; có giải pháp phù hợp, kịp thời để hỗ trợ chính quyền địa phương cấp xã thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục trong bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tạo cơ hội, điều kiện để học sinh được phát triển toàn diện; đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM, năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS, THPT; nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.
Củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; thực hiện hiệu quả giáo dục dân tộc và giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.
Đẩy mạnh chuyển đổi số và đổi mới quản trị trường học; tăng cường kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền; tập trung tham mưu cấp ủy địa phương đưa giáo dục nói chung và phổ thông nói riêng vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội các cấp với các nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
Triển khai dạy học phù hợp với bối cảnh mới
Bên cạnh các nhiệm vụ chung, Bộ GDĐT cũng nêu ra, lưu ý triển khai một số nhiệm vụ cụ thể cho năm học mới 2025 - 2026, trong đó có thực hiện chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với bối cảnh mới, nhất là sau sắp xếp địa giới hành chính cấp tỉnh và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1.7.2025.
Bộ GDĐT yêu cầu hướng dẫn giáo viên chủ động rà soát, điều chỉnh ngữ liệu trong bài học, chủ đề, ngữ liệu thực hành trong sách giáo khoa nhằm phù hợp với thực tiễn địa phương. Đồng thời, chủ động lựa chọn các nội dung, chủ đề phù hợp trong tài liệu giáo dục địa phương đã được phê duyệt, tổ chức điều chỉnh, tích hợp và sử dụng linh hoạt theo đặc điểm văn hóa – xã hội – địa lý của đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức lụa chọn sách giáo khoa; quản lý dạy thêm, học thêm
Bộ GDĐT yêu cầu các Sở GDĐT tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo trong bối cảnh điều chỉnh địa giới hành chính, sắp xếp, tinh gọn bộ máy và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Cùng với đó, tập trung kiểm tra việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa và xuất bản phẩm tham khảo; quản lý dạy thêm, học thêm; hoạt động của các cơ sở giáo dục phổ thông tư thục; thực hiện chương trình giáo dục tích hợp, chương trình giáo dục của nước ngoài, giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam bằng tiếng nước ngoài và các nội dung giáo dục bắt buộc đối với học sinh Việt Nam tại cơ sở giáo dục tư thục được phép thực hiện chương trình giáo dục của nước ngoài.
VÂN TRANG - Thứ ba, 05/08/2025 18:31 (GMT+7)